ReadyPlanet.com
dot dot
Game Update article

Sony งัดมาตรการกรอกรหัสเล่นออนไลน์ แบบเดียวกับ EA

 

มาตรการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ของบรรดาค่ายเกมส์ต่างๆ เริ่มทวีความเข้มงวดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับการเล่นผ่านระบบออนไลน์ ที่ทางผู้ให้บริการสามารถเลือกวิธีป้องกันผู้เล่นเกมส์ละเมิดได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการแบนเครื่อง แบนไอพี ฯลฯ แต่ล่าสุดก็ยังมีมาตรการอีกแบบด้วย วิธีดังกล่าวก็คือ การขาย Password สำหรับเข้าเล่นออนไลน์

วิธีดังกล่าวนี้ ทางเกมส์ค่าย EA เป็นผู้คิดค้าเป็นรายแรกๆ (แต่แรกสุดเลยไม่แน่ใจ) กล่าวคือ เมื่อคุณซื้อแผ่นแท้เกมส์มาเกมส์หนึ่ง ที่สามารถเชื่อมต่อเล่นออนไลน์ได้ ในแผ่นเกมส์นั้นๆคุณจะได้รับ Password สำหรับปลดล็อคเข้าเล่นออนไลน์มาด้วย ซึ่งคุณจำเป็นต้องกรอกรหัสดังกล่าวนี้ ในครั้งแรกที่จะเข้าไปเล่นออนไลน์ และเจ้ารหัสนี้ มันจะใช้ได้กับเครื่องเกมส์นั้นๆแค่เครื่องเดียวเท่านั้น นำไปลงทะเบียนเล่นออนไลน์กับเครื่องตัวอื่นๆไม่ได้อีกแล้ว

ทำให้ผู้เล่นที่เล่นเกมส์ด้วยแผ่นผีละเมิดลิขสิทธิ์ หรือซื้อแผ่นเกมมือสองมา ไม่สามารถที่จะเข้าไปเล่นออนไลน์ได้ เพราะไม่มีรหัส และรหัสก็ใช้ได้ครั้งละเครื่องเท่านั้น แต่ทาง EA ก็มีทางออกให้ โดยการซื้อ password สำหรับเข้าเล่นออนไลน์มาขาย แต่ละเกมส์ก็ราคาไม่เท่ากัน เป็นมาตรการที่ทำให้แม้คนที่เล่นแผ่นผี ก็ต้องยอมจ่ายเงินเพื่อจะเข้าเล่นออนไลน์นั่นเอง

 

ล่าสุดทาง Sony ก็เริ่มนำมาตรการแบบเดียวกันมาใช้บ้างแล้ว โดยจะเริ่มจากเกมส์ดังอย่าง Resistance 3 และ Uncharted 3 ที่ผู้เล่นจะได้รหัสจากแผ่นแท้มาสำหรับใช้ได้เครื่องเดียว ส่วนใครเล่นแผ่นผีหรือแผ่นมือสอง ก็ต้องจ่ายเงิน $10 สำหรับค่ารหัสเล่นออนไลน์ผ่าน PSN ซึ่งทางคุณ Juan Jimenez ผู้จัดการฝ่ายซอฟต์แวร์ของโซนี่เล็งไว้ว่าจะขยายมาตรการนี้ไปยังเกมใหม่เกมอื่นๆด้วยเช่นกัน

 

ข้อมูลอ้างอิงและภาพจาก

http://www.joystiq.com/2011/10/01/uncharted-3-will-use-psn-pass-to-combat-piracy-make-money-on-us/

 

 




อัพเดทกิจกรรมและข่าวสาร

ทุบสถิติ!! PlayStation 4 มียอดจำหน่ายทะลุ 40 ล้านเครื่อง เป็นคอนโซลที่ขายได้เร็วที่สุดของ Sony article
สัมผัสใหม่ !! Xperia XA Ultra โดดเด่นด้วยจอยักษ์ 6 นิ้วและกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล จาก Sony article
Facebook Live !! วีดีโอได้นานถึง 4 ชั่วโมงแบบ Fullscreen article
Lenovo เปิดตัวกองทัพพร้อม Intel i7 Gen6 รุ่นล่าสุด article
ช้อปกระจาย สบายกระเป๋า LAZADA ฉลองครบรอบ 4 ปี จัดหนัก Birthday Sale article
ปุ่มแสดงความรู้สึกใหม่บน Facebook ใครยังใช้ไม่ได้ มาดู article
ยืดอายุแบตมือถือให้ใช้ได้ข้ามวัน!! ...
Android 4.4.3 เริ่มเข้าสู่กระบวนการ
สิ้นสุดยุค Windows XP แต่ยอดขายพีซีทั่วโลกยังวูบ ! ...
ช่วยด้วย!!! ฮาร์ดดิสก์ "ใกล้เต็ม" ตลอดเวลา